[x] ๏ฟฝิดหน๏ฟฝาต๏ฟฝาง๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ
 
 
 
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : เรื่องเด่น กศน.
หัวข้อเรื่อง : การจัดทำแผนการเรียนรู้รายบุคคล

จันทร์ ที่ 26 เดือน กันยายน พ.ศ.2559


                                สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (สำนักงาน กศน.) กระทรวงศึกษาธิการ 
โดยนายสุรพงษ์ จำจด เลขาธิการ กศน. มียุทธศาสตร์และจุดเน้นการยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ประชาชนผู้ด้อย ผู้พลาดและขาดโอกาสทางการศึกษาได้รับโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีคุณภาพอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ประชาชนกลุ่มเป้าหมายพิเศษได้รับโอกาสทางการศึกษาในรูปแบบการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่เป็นไปตามสภาพปัญหา และความต้องการของแต่ละกลุ่มด้วยการพัฒนาหลักสูตร รูปแบบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  สื่อและนวัตกรรม การวัดและประเมินผลในทุกรูปแบบซึ่งกลไกสำคัญที่จะทำให้ยุทธศาสตร์ดังกล่าวบรรลุตามเป้าหมายได้คือครู กศน. ที่จำเป็นต้องได้รับการพัฒนาและระบบการบริหารจัดการที่อำนวยการจัดการศึกษาที่มีคุณภาพยึดหลักธรรมาภิบาล การมีส่วนร่วม โดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการจัดหรือออกแบบการเรียนรู้โดยกำหนดเป้าหมายยกระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 1 ปี 1 ล้านคน ซึ่งครูในพื้นที่รับผิดชอบสามารถจัดทำแผนการเรียนรู้รายบุคคลได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียนและบริบทของพื้นที่ โดยกำหนดให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนกันยายน 2559 นั้น
                 สำนักงาน กศน.จังหวัดพิษณุโลก โดยนายนรา  เหล่าวิชยา 
ผู้อำนวยการฯได้ตระหนักถึงความสำคัญในการดำเนินงานดังกล่าว จึงจัดให้มีโครงการอบรมขยายผลการขับเคลื่อนการจัดทำแผนเรียนรู้รายบุคคลขึ้น ระหว่างวันที่ 23 – 25 กันยายน 2559 ณ โรงแรมรัตนา ปาร์ค จังหวัดพิษณุโลก เพื่อดำเนินการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขันพื้นฐาน การจัดการเรียนการสอน  การเทียบโอนความรู้และประสบการณ์การจัดทำโปรแกรมการเรียนรู้รายบุคคลและรายวิชาเลือก ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขึ้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อพัฒนาให้บุคลากร กศน. มีความรู้ความเข้าใจ สามารถถ่ายทอดความรู้ขยายผลการพัฒนา/จัดทำโปรแกรมการเรียนรู้รายบุคคลตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 ให้แก่ครู กศน. ในสังกัดสำนักงาน กศน.จังหวัดกำแพงเพชร 2. เพื่อพัฒนาศักยภาพ ครู กศน. ให้ความความรู้ ความเข้าใจการจัดทำโปรแกรมการเรียนรู้รายบุคคลและรายวิชาเลือกเสรี ได้อย่างสอดคล้องกับหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 และตรงกับความต้องการของผู้เรียนได้อย่างแท้จริง เป้าหมายในการอบรม ประกอบด้วย ผู้บริหาร กศน.อำเภอ ครู กศน.ตำบล ครูอาสาสมัครฯ และครู ศรช. รวมทั้งสิ้น 154 คน
                            การจัดโปรแกรมการเรียนรู้รายบุคคล จะทำให้ผู้เรียนสามารถเลือกเรียนได้ตามความต้องการ สอดคล้องกับวิถีการดำรงชีพหรือการประกอบอาชีพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์มากกว่าการเรียนด้วยรูปแบบเดิม การเรียนวิชาเลือกในรูปแบบใหม่ จะเรียนเป็นโครงงานที่ส่งเสริม ให้ผู้เรียนไปค้นคว้าเรียนรู้จากนักวิชาการ ปราชญ์ หรือผู้รู้ แล้วบันทึกมาส่ง ซึ่งการวัดผลการเรียน จะวัดจากสภาพจริง ดังนั้น ต่อไปนักศึกษาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน กศน.รุ่นใหม่ทุกระดับ จะได้รับการแนะแนวและเทียบโอนประสบการณ์ก่อน เพื่อจัดโปรแกรมเรียนรายบุคคลอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ ที่ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ได้จริง อีกทั้งจะส่งผลให้ผู้เรียนสามารถเรียนจบเร็วขึ้นด้วย 
               ในได้รับเกียรติจากนางสุกัญญา จันทะสูน ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ, นางวสุธิดา เย็นสมุทร ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงาน กศน.จังหวัดเพชรบูรณ์, นางอำนวย กิจนัย ผอ.กศน.อ.ศรีเทพ, นายชนะ เปรมปรี รองผู้อำนวยการ สำนักงาน กศน.จ.อุตรดิตถ์, นายอนณ วรจิตต์ ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ เป็นวิทยากรในการบรรยาย

    
    
    
    
    
    
    
    
    
    
    


เข้าชม : 2144


เรื่องเด่น กศน. 5 อันดับล่าสุด

      การจัดการเรียนรู้ออนไลน์ผ่านระบบ Facebook Live ภาคเรียนที่ 2/66 20 / พ.ย. / 2566
      น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย ณ สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดพิษณุโลก 28 / ก.ย. / 2566
      ตรวจเยี่ยมสนามสอบการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติ การศึกษานอกระบบโรงเรียน (N-NET) 28 / ส.ค. / 2566
      สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดพิษณุโลก รับสมัครพนักงานจ้างเหมาบริการ 25 / ก.ค. / 2566
      เกียรติบัตรผู้ที่ผ่านเกณฑ์การร่วมกิจกรรมตอบคำถามและผ่านการทดสอบความรู้ วันต่อต้านยาเสพติดโลก ประจำปี ๒๕๖๖ ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ 21 / ก.ค. / 2566