[x] ๏ฟฝิดหน๏ฟฝาต๏ฟฝาง๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ
 
 
 
 

เนื้อหา : ข่าวกิจกรรม กศน.
หมวดหมู่ : สำนักงาน กศน.จังหวัดพิษณุโลก
หัวข้อเรื่อง : วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ พ.ศ. ๒๕๕๔

จันทร์ ที่ 12 เดือน กันยายน พ.ศ.2554


วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ พ.ศ. ๒๕๕๔ "LifeLong Learning for All" 
 


          นายวรวัจน์ เอื้อภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงาน “วันที่ระลึกสากลแห่งการรู้หนังสือ พ.ศ.๒๕๕๔” International Literacy Day 8 September 2011 ซึ่งสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ร่วมกับองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (องค์การยูเนสโก) จัดขึ้น วันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๔ ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ โดยมี นายเอเตียน เคลมองต์ รองผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโก สำนักงานส่วนภูมิภาคกรุงเทพ นายอภิชาติ จีระวุฒิ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ นายประเสริฐ บุญเรือง เลขาธิการ กศน.ผู้บริหาร ครู อาจารย์ กศน.และประชาชนทั่วไป จำนวนกว่า ๑,๐๐๐ คน
 


     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในโอกาสนี้ว่า ปีนี้เป็นปีที่สำคัญยิ่งของปวงชนชาวไทย เนื่องจากเป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ “พระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน”ทรงเจริญพระชนมายุครบ ๗ รอบ ๘๔ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาประชาชนต่างตระหนักว่าพระองค์เป็นแบบอย่างและแรงบันดาลใจให้พสกนิการในการเป็นนักการศึกษา และนักเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมทั้งทรงส่งเสริมการรู้หนังสือมาอย่างต่อเนื่อง เห็นจากโครงการพระราชดำริต่างที่มุ่งสร้างความสำคัญ และความตระหนักในการเรียนรู้หนังสือให้เกิดขึ้นกับประชาชนและสังคมไทย การรู้หนังสือไม่ได้เป็นแค่เพียงการอ่านหนังสือ แต่เป็นองค์ความรู้ทุกอย่างที่องค์การยูเนสโกต้องการให้รัฐบาลไทยผลักดันให้ประชาชนทุกคนได้เข้าถึงองค์ความรู้ทุกด้าน และการรู้หนังสือยังทำให้ประชาชนได้รู้ถึงแหล่งข้อมูลเป็นสิทธิพื้นฐานที่ประชาชนควรได้รับและไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ


     “ที่ผ่านมาการจัดการศึกษาของประเทศไทยยังไม่ครอบคลุม เนื่องจากพบว่ามีประชาชนที่อายุเกิน ๑๕ ปี จำนวนเพียงร้อยละ ๖๐ ที่อ่านออกเขียนได้และสามารถนำไปใช้ได้ แสดงให้เห็นว่ายังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่ยังขาดโอกาสในการรู้หนังสือ ดังนั้นในปีนี้กระทรวงศึกษาธิการจะดำเนินการตาม “ยุทธศาสตร์ ๒๕๕๕” คือ ภายใน ๒ ปี จะทำการศึกษา จุดอ่อน จุดแข็งของ ๕ ทวีปที่สำคัญ คือ ยุโรป อเมริกา ออสเตเลีย เอเชีย และแอฟริกาใต้ให้ รู้เขา รู้เรา เพื่อเตรียมความเข้าสู่ประชาคมอาเซียนที่จะมีการค้าขายกันโดยไม่มีกำแพงภาษี ทำให้เกิดการแข่งขันกันอย่างเข้มข้น จึงขอให้หน่วยงานด้านการศึกษาบูรณาการการทำงาน โดยสำรวจศักยภาพ ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการจะต้องจัดทำหลักสูตรในกลุ่มวิชาต่างๆ ทั้ง ๕ กลุ่มอาชีพ คือ กลุ่มหลักสูตรใหม่ด้านการเกษตรกรรม ด้านอุตสาหกรรม ด้านพาณิชยการ ด้านความคิดสร้างสรรค์ และด้านการอำนวยการและอาชีพเฉพาะทาง เพื่อ ตอบสนองต่อเศรษฐกิจ สังคม และการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าว
 

     รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวในตอนท้ายว่า เนื่องในวันที่ระลึกแห่งการรู้หนังสือนั้นอยากให้ กศน.เข้ามา มีบทบาทสำคัญในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ทุกด้าน โดยเฉพาะองค์ความรู้ทางเทคโนโลยี เช่น สื่อ อินเตอร์เน็ต หรือที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาชีพ ที่มีอยู่ทั่วโลกมาสู่ประชาชน ตนในฐานะรัฐบาลพร้อมที่จะผลักดันแผน นโยบายและยุทธศาสตร์ และงบประมาณ เพื่อให้กลไกของหน่วยงานภายในกระทรวงศึกษาธิการ ได้ทำหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับประชาชนได้อย่างมีคุณภาพต่อไป





เข้าชม : 801


สำนักงาน กศน.จังหวัดพิษณุโลก 5 อันดับล่าสุด

      กศน.อำเภอวังทอง ร่วมกิจกรรมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร 17 / ต.ค. / 2565
      วันที่18-20 ธันวาคม 2560 นายธนกร เหล่ากสิการ ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอบางระกำ นำคณะครูและบุคลากรของ กศน.อำเภอบางระกำ อบรมโครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านจัดกระบวนการเรียนรู้ 19 / ธ.ค. / 2560
      เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2560 กศน.อำเภอเมืองพิษณุโลก นายนรา เหล่าวิชยา ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดพิษณุโลก นางกัญญาภัค วงษ์ธัญกัญ ผอ.ศูนย์ กศน.อำเภอเมืองพิษณุโลก จัดโครงการ บริจาคโลหิต กศน.66 ล้านซีซี” 1 / ส.ค. / 2560
      กศน.อำเภอเนินมะปราง ได้จัดโครงการปฐมนิเทศและตรวจสุขภาพ 5 / ธ.ค. / 2558
      พิธีบำเพ็ญกุศลครบรอบ 2 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก 28 / ต.ค. / 2558