[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

ประวัติความเป็นมาของสถานศึกษา 

             ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เดิมใช้ชื่อว่า “ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอบางระกำ”  ประกาศจัดตั้งขึ้นเป็นสถานศึกษา   เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม  พ.ศ. 2536  ได้แบ่งส่วนราชการตามโครงสร้างกรมการศึกษานอกโรงเรียนใหม่ ของกรมการศึกษานอกโรงเรียน  ทั้งนี้ ให้เป็นสถานศึกษาในราชการบริหารส่วนกลาง   สังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน   สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ  กระทรวงศึกษาธิการ   ตามมติคณะรัฐมนตรี  ที่  นร 0206/580  ลงวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2535  ต่อมาได้มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบราชการตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ   พ.ศ. 2535   กระทรวงศึกษาธิการได้ปรับปรุงระบบราชการเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารราชการในสังกัดกรมการศึกษานอกโรงเรียน ได้ปรับเปลี่ยนไปอยู่ในสังกัดของสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้ชื่อว่า “สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน” ตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2546 เป็นต้นมา

             ต่อมาในปี พ.ศ. 2551 สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ ได้มีพระราชบัญญัติเกิดขึ้นโดยใช้ชื่อว่า “พระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ. 2551”  ซึ่งประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา  เมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2551 และมีผลใช้บังคับเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2551 ตามมาตรา 21 ให้สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียนปรับเปลี่ยนภารกิจ และชื่อต่อมาเป็น “สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย” อยู่ภายใต้สังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมได้มีประกาศเปลี่ยนแปลงชื่อสถานศึกษาเดิม คือ “ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอบางระกำ” มาเป็นชื่อ “ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางระกำ” สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดพิษณุโลก สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงศึกษาธิการ 

              ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางระกำ  ตั้งอยู่ ณ เลขที่ 193/5    หมู่ที่ ถนนพิษณุโลก – กำแพงเพชร  ตำบลบางระกำ  อำเภอบางระกำ  จังหวัดพิษณุโลก 65140 ซึ่งได้ทำเรื่องขอใช้อาคารสถานที่ของมูลนิธิเชิด-วิบูลย์ศรี .พรรณเชษฐ์   เป็นสถานที่ตั้งอาคารศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางระกำ  เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน  พ.ศ. 2546  และได้รับความอนุเคราะห์ให้ใช้อาคารสถานที่จากบุญนิธิเชิดชัย - วิบูลศรี  พรรณเชษฐ์ เป็นที่ตั้งอาคารสำนักงาน     โดยแบ่งส่วนล่างของอาคารเป็นที่ตั้งอาคารห้องสมุดประชาชนอำเภอบางระกำ มีเนื้อที่ใช้ประโยชน์  จำนวน   4  ไร่ ประกอบด้วย  ตัวอาคารสำนักงานเป็นอาคารตึก ชั้น และอาคารหอประชุม ซึ่งใช้ประโยชน์ในการ   จัดกิจกรรมนักศึกษาการศึกษานอกระบบและให้บริการชุมชน

 



เข้าชม : 2896
 
 

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางระกำ
ตำบลบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก 65140
โทรศัพท์ 055-371276 โทรสาร 055-371276

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นางสาวอาฑิตยา นันทภูมิ