[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 

เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : 7 อาหารต้านเครียด

ศุกร์ ที่ 30 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2554

คะแนน vote : 142  

 7 อาหารต้านเครียด

“You  are  what  eat.”  ยังเป็นคำกล่าวที่ใช้ได้ทุกสมัย  คนเรากินอะไรเข้าไปก็ได้ผลลัพธ์อย่างนั้น  และอาหาร 7 ชนิด  ต่อไปนี้  นอกจากจะอิ่มอร่อยแล้วยังช่วยลดความเครียดได้ด้วย

1. ถั่วเปลือกแข็ง  เช่น  อัลมอนด์  พิสตาซิโอ  และวอลนัท
รักประทานเป็นประจำพียงวันละ 1 กำมือ  จะได้รับวิตามินอีในปริมาณเพียงพอที่จะไปช่วยเสริมภูมิต้านทานแก่ร่างกาย  ทั้งยังมีวิตามินบีที่ช่วยรับมือกับความเครียดความตื่นเต้น  หรือเป็นกังวลได้อีกด้วย  หากต้องเผชิญกับสถานการณ์ตึงเครียดหรือน่าตื่นเต้น  อย่าลืมให้ถั่วเปลือกแข็งเป็นตัวช่วยนะ

2. อะโวคาโด
ผลไม้สีเขียวเนื้อนุ่มเนียน  อันเป็นแหล่งชุมชนด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและโพแทสเซียม  ช่วยลดความดันโลหิต  ช่วยลดความกังวลและความกระวนกระวายได้อย่างดี  ทราบหรือไม่ว่า  อะโวคาเพียงครึ่งผลนั้นใหเดพแทสเวียนมากถึง 487 มิลลิกรัม  ชึ่งมากพอสำหรับความต้องการในแต่ละวัน
 

3. นมขาดมันเนย
คงทราบกันว่า  การดื่มนมอุ่นๆ  1 แก้ว ก่อนนอนช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับและคลายความเมื่อยล้าได้  เพราะแคลเซียมในน้ำนมจะส่งผลให้กล้ามเนื้อคลายตัวและลดอาการปวดตึง  ผู้เชียวชาญจากมหาลัยแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า  นมขาดมันเนย 1 แก้วช่วยลดอาการผิดปกติในสตรีวัยหลังหมดประจำเดือนได้  ไม่ว่าจะเป็นอารมณ์แปรปรวน  เครียด  หงุดหงิดง่าย  หรือขาดสมาธิ  เป็นต้น
 

4. ข้าวโอ๊ตหรือข้าวกล้อง
แหล่งพลังงานคาร์โบไฮเดรตและใยอาหารชั้นเยื่ยมคาร์โบไอเดรตช่วยให้สมองหลั่งสารแห่งความสุขที่ชื่อเซโรโทนิน  ทุกครั้งที่คุณกินแป้ง  สารแห่งความสุขตัวนี้ก็จะค่อยๆหลั่งออกมา  แต่ในการรับประทานข้าวโอ๊ตและข้าวกล้องแล้ว  สิ่งที่คุณจะได้รับนอกจากสารแห่งความสุขแล้วก็คือใยอาหารที่มีส่วนช่วยในการขับถ่าย

5. ส้ม
แหล่งอุดมวิตามินซี  การบริโภควิตามินซีวันละ 3,000  ลิลิกรัมช่วยลดระดับคอร์ติวอลหรือโฮโมนเครียดให้เข้าสู้ระดับปกติได้อย่างรวดเร็ววันใดที่คุณเครียดลองกินส้มดูนะครับ

6. ปลาแซลมอน
กรดไขมันโอเมก้า – 3 ที่มีมากมายในเนื้อปลาแซลมอนเป็นสัตรูตัวฉกาจของฮอร์โมนเครียด  เพราะทำหน้าที่กักเก็บไม่ให้เครียดไหลพุ่งออกมาเหมือนน้ำพุ  ทั้งยังช่วยบำรุงหัวใจด้วย  มีคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญว่า  ควรรับประทานปลาแซลมอลครั้งละประมาณ 100 กรัม  อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2 ครั้ง  จะช่วยให้สุขภาพดีและไม่เครียดด้วย
 


 
7. ผักโขม
เต็มไปด้วยแมกนีเซียมที่ช่วยลดระดับความเครียดหากเราขาดแมกนีเซียมจะทำให้ปวดศีรษะคล้ายไม่เกรนและอ่อนเพลีย  ผักโขมเพียง 1 ถ้วยตวงมีปริมาณแมกนีเซียมมากถึง 40 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่ร่างกายต้องการต่อวัน  อย่าลืมให้ผักโขมอยู่ในเมนูอาหารมื้อต่อไปนะ

เห็นไหมครับ  ว่าการกินนั้นช่วยให้คุณคลายความเครียดได้ง่ายนิดเดียว

ที่มา : นิตยสาร  HEALH & CUISINE


เข้าชม : 1664


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      กล้วยตอนเช้า คุณประโยชน์เต็มเปี่ยม 13 / ก.พ. / 2555
      7 อาหารต้านเครียด 30 / ธ.ค. / 2554
      “หน้าหนาว” ดูแลผิวยังไงดี ? 30 / ธ.ค. / 2554


 

  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางกระทุ่ม
ตำบลบางกระทุ่ม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ๖๕๑๑๐ โทรศัพท์ ๐๕๕-๓๙๑-๒๔๘ โทรสาร ๐๕๕-๓๙๑-๒๔๘

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นางสาวอาฑิตยา นันทภูมิ