[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 

เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความสุขภาพ
หัวข้อเรื่อง : “หน้าหนาว” ดูแลผิวยังไงดี ?

ศุกร์ ที่ 30 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2554

คะแนน vote : 132  

 “หน้าหนาว” ดูแลผิวยังไงดี ?



ในช่วงหน้าหนาวนี้  นอกจากจะต้องเผชิญกับปัญหาผิวพรรณแห้งแตกแล้ว  ในบางคนอาจเจอกับปัญหาโรคผิวหนังกำเริบได้

เกี่ยวกับเรื่องนี้  นพ.ประวิตร  พิศาลบุตร  แพทย์โรคผิวหนัง  บอกว่า  ปัญหาผิวหนังในช่วงที่พบบ่อยที่สุดและมักเกิดกับคนไทยที่รักความสะอาดเป็นทุนเดิมอยู่แล้วคือ  ปัญหาผิวแห้งทำให้เกิดอาการคัน

หลายคนเข้าใจผิดว่าคันจากความสกปรก  จึงยิ่งใช้สบู่ฟอกผิวที่แห้งคัน  ทำให้อาการเป็นมากขึ้น  บางคนใช้สบู่ยาฟอกผิวหนัง  เพราะเข้าใจผิดว่าผิวแห้งคันเกิดจากการติดเชื้อโรค  การใช้สบู่ยายิ่งทำให้ผิวแห้งจัดจนแตกลายและเป็นแผลได้  การอาบน้ำร้อนจัดหรือนอนแช่อ่างอาบน้ำอุ่นก็ทำให้ผิวแห้วในหน้าหนาวอาจใช้สบู่อ่อนฟอกบริเวณอับชื้น  เช่น  รักแร้  ซอกขา  ก็เพียงพอ  ถ้าผิวแห้งมากควรใช้ครีมบำรุงผิวที่ไม่เหนียวเหนอะหนะ
ผู้ที่มีผิวแห้งต้องงดยาทาแก้คันที่มีลักษณะเป็นน้ำเพราะจะทำให้ผิวแห้งมากขึ้น  และต้องไม่ใช้ยาฆ่าเชื้อราทา  เพราะไม่แก้ปัญหาผิวแห้งและยังทำให้ผิวแห้งกำเริบขึ้นได้

การใช้ครีมบางตัวเช่น  กรดผลไม้กรดวิตามิน  เอ  ครีมรักษาสิว  เช่น  เบนซอยล์เปอร์ออกไซด์  โลชั่นทาสิว  เช่น  กำมะถัน  ต้องระวัง  เพราะทำให้ผิวแห้งระคายเคืองได้ง่ายถ้าจำเป็นต้องทายาให้น้อยลงหรืองดเป็นช่วงๆ  ถ้าหน้ามากควรลดการฟอกสบู่  และใช้ครีมให้ความชุมชื้นทาใบหน้า

ควรงดการใช้สบู่ที่มีเม็ดขัดถูใบหน้าด้วย  การสวมเสื้อผ้าให้มิดชิดในหน้าหนาว  เช่น สวมกางเกงขายาว  ใส่เสื้อแขนยาว  สวมถุงมือ  ใสถุงเท้า  สวมหมวก  เหล่านี้ช่วยลดปัญผิวแห้ง  ปัญหารังแค  ลดการการเสี่ยงโรคหวัด  และยังช่วยป้องกันผิวหนังจากแสงแดดจ้าในฤดูหนาวอีกด้วย

ส่วน  ปัญหาโรคผิวหนังที่พบบ่อยในช่วงที่อากาศหนาวเย็น  คือ  หลายคนจะมีผื่นแดงเป็นขุยที่ร่องจมูก  แก้ม  เหนือคิ้วและแนวไรผม  เรียกว่า  โรคเซ็บเติม  ถ้าล้างหน้าฟอกสบู่บ่อยโรคนี้จะกำเริบ  บางคนมีรังแคของหนังศีรษะมาก

นอกจากนี้ยังพบการกำเริบของโรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้  ซึ่งมักเป็นในเด็ก  และพบการระบาด  การกำเริบของโรคกลีบกุหลาบได้

กรณีโรคกลีบกุหลาบ  เริ่มแรกจะมีผื่นเรียกว่าผื่นแจ้งข่าว  ต่อมาอีก 1-2 สัปดาห์จะมีผื่นลักษณะเฉพาะกระจายทั่วไปมักเป็นตามแนวลายเส้นของผิวหนัง  จึงทำให้รอยโรคที่หลังอาจเรียงตัวดูคล้ายต้นคริสต์มาสอาจมีอาการนำมาก่อนผื่นขึ้น  เช่น  อาการเหมื่อยล้า  คลื่นไส้เบื่ออาหาร  ไข้  และปวดศีรษะ  ร้อยละ 75 ของผู้ป่วยโรคกลีบกุหลาบมีอาการคัน  ซึ่งร้อนล่ะ 25 อาจคันรุนแรง  พอโรคกลีบกุหลาบได้ตลอดปีแต่มักพบบ่อยในช่วงที่อากาศเปลี่ยน  ในฤดูหนาวโรคกลีบกุหลาบมักมีอาการคันอย่างรุนแรงผิวแห้งร่วมด้วย

 ที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์


เข้าชม : 1445


บทความสุขภาพ 5 อันดับล่าสุด

      กล้วยตอนเช้า คุณประโยชน์เต็มเปี่ยม 13 / ก.พ. / 2555
      7 อาหารต้านเครียด 30 / ธ.ค. / 2554
      “หน้าหนาว” ดูแลผิวยังไงดี ? 30 / ธ.ค. / 2554


 

  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอบางกระทุ่ม
ตำบลบางกระทุ่ม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ๖๕๑๑๐ โทรศัพท์ ๐๕๕-๓๙๑-๒๔๘ โทรสาร ๐๕๕-๓๙๑-๒๔๘

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นางสาวอาฑิตยา นันทภูมิ