[x] ๏ฟฝิดหน๏ฟฝาต๏ฟฝาง๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ
 
 
 
 



สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดพิษณุโลก (สกร.จังหวัดพิษณุโลก)

        สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษา ตามอัธยาศัยจังหวัดพิษณุโลก เดิมเป็นโรงเรียนฝึกฝนอาชีพ เคลื่อนที่ 23 สังกัดกรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ โดยประกาศจัดตั้งเมื่อ ปี พ.ศ. 2511 เมื่อแรกจัดตั้งได้อาศัย อาคารโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดคูหาสวรรค์) ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เป็นสำนักงานอาคารชั่วคราว

        ต่อมาเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม กระทรวงศึกษาธิการ ประกาศ จัดตั้งศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ในสังกัดกรมการศึกษา นอกโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการ และประกาศยุบโรงเรียน ฝึกฝนอาชีพเคลื่อนที่ 23 เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2527 จึงได้โอน ข้าราชการและลูกจ้างไปสังกัดศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัด ปีงบประมาณ 2530 ได้รับงบประมาณเพื่อก่อสร้างศูนย์การศึกษา นอกโรงเรียนจังหวัดพิษณุโลก ในเนื้อที่ 17 ไร่ 3 งาน ซึ่งตั้งอยู่ ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เมื่อก่อสร้างเสร็จแล้ว จึงได้ย้ายเข้ามาอยู่ในสำนักงานปัจจุบัน เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2531 เป็นต้นมา

         ต่อมาสำนักงานบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน ถูกปรับเปลี่ยนเป็นสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดพิษณุโลก สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ตามพระราชบัญญัติ ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2551
         
         สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ได้ผลักดันร่างพระราชบัญญัติฉบับใหม่ผ่านกระบวนการจัดทำกฎหมายที่เข้มข้น
ในทุกขั้นตอน และได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 โดยพระราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่พระราชบัญญัติส่งเสริม
การเรียนรู้ พุทธศักราช 2566 วันที่ 19 มีนาคม 2566 และยกระดับ
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเป็นกรมส่งเสริม
การเรียนรู้
 และมีผลบังคับใช้ 60 วัน ซึ่งตรงกับวันที่ 18 พฤษภาคม 2566 ทำให้สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดพิษณุโลก ปรับเปลี่ยนเป็นสำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดพิษณุโลก



เข้าชม : 7982