[x] ๏ฟฝิดหน๏ฟฝาต๏ฟฝาง๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ
 
 
 
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : 9 เรื่องเล็ก ๆ ที่จะทำให้คุณก้าวหน้า

ศุกร์ ที่ 12 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2555

คะแนน vote : 145  

 9 เรื่องเล็ก ๆ ที่จะทำให้คุณก้าวหน้า



          การเปลี่ยนแปลงเล็ก ๆ น้อย ๆ ในชีวิตประจำวันที่คุณอาจเคยมองข้าม แต่นี่แหละคือความลับของความก้าวหน้าในอาชีพการงาน 

          1. พูดให้มากขึ้น การมีส่วนร่วมมากขึ้นในการประชุมแสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นและความสนใจของคุณต่อบริษัท ก่อนเข้าประชุมทบทวนกำหนดการและเตรียมประเด็นที่น่าสนใจสองสามอย่างในหัวข้อที่จะพูดคุยกัน และอย่าลังเลที่จะแบ่งปันไอเดียของคุณ 

          2. เลือกที่นั่ง การเลือกที่นั่งใกล้กับหัวหน้าในที่ประชุม เป็นสัญญาณถึงความพร้อม และการสนับสนุนของคุณ ช่วยให้แน่ใจได้ว่า คุณจะเป็นที่สังเกตเห็น และจะได้มีส่วนร่วมมากขึ้น 

          3. ส่งเสริมการขายตัวเอง ลองนึกภาพว่าถ้าผู้บริหารประชุมกันเพื่อตัดสินใจว่าจะให้ใครทำงานโปรเจ็กต์สำคัญ จะมีใครสักคนในห้องนั้นเอ่ยชื่อคุณขึ้นมาไหม ถ้าไม่มีคุณก็ต้องส่งเสริมการขายตัวเองสักหน่อยแล้ว การส่งอีเมล์รายงานการทำงานของคุณให้เจ้านายเป็นประจำ หรืออาสาเป็นผู้นำเสนอรายงานเรื่องสำคัญในที่ประชุมเป็นวิธีง่าย ๆ ในการทำให้คนอื่นมองเห็นคุณมากขึ้น 

          4. ทำให้มากกว่าหน้าที่ เช่น คุณอาจอาสาเป็นพี่เลี้ยงสำหรับคนที่เพิ่งมาทำงานใหม่ หรือช่วยองค์กรในกิจกรรมประจำปี หน้าที่การงานประเภทนี้ อาจดูไม่หรูหราอะไรนัก แต่บ่อยครั้งมันทำให้ได้อยู่ใกล้กับผู้บริหาร และมันจะผลักดันคุณให้ต้องใช้ความพยายามมากขึ้นด้วย 

          5. รับคำชมอย่างสง่างาม ถ้าปกติเวลามีคนชมแล้วคุณทำเป็นไม่สนใจด้วยการบอกว่า "ไม่สำคัญอะไรหรอก" คุณอาจให้โอกาสคนอื่นขโมยความดีความชอบของคุณไปได้ ลองพูดแบบนี้แทน "ขอบคุณค่ะ ฉันดีใจจริง ๆ ที่มันออกมาดีแบบนี้" แต่ระวังในการรับคำชมที่ไม่ใช่ของตัวเอง มันเชื่อขนมกินได้ว่าจะทำให้เกิดความตึงเครียด และความเกลียดชังในทีมของคุณ 

          6. กระชับมิตร จากผลสำรวจโดยสถาบัน Robert Haif Intemational พบว่า บทสนทนาแถว ๆ ตู้น้ำเย็นช่วยเพิ่มประสิทธิผลในการทำงานด้วย การให้โอกาสพนักงานได้สร้างความสนิทสนมกัน ดังนั้น นอกจากการคุยเล่นเป็นครั้งคราวกับเพื่อนร่วมงาน ให้แน่ใจว่ามีส่วนร่วมในการรวมกลุ่มในที่ทำงานด้วย เช่น การไปเที่ยวประจำปี มันจะช่วยสร้างสายสัมพันธ์อันมีค่าภายในองค์กรให้แก่ตัวเอง 

          7. เรียนรู้มารยาทบนโต๊ะอาหาร การร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับลูกค้า เป็นสิ่งที่พบกันบ่อยมากขึ้นในทุกวันนี้ การเรียนรู้มารยาทโต๊ะอาหารที่ถูกต้องจึงเป็นเรื่องจำเป็น การหยาบคายกับพนักงานเสิร์ฟ การไปถึงล่าช้า หรือการพล่ามเรื่องธุรกิจก่อนจะสั่งอาหาร ถือเป็นสูตรสำเร็จของความล้มเหลวเลยก็ว่าได้ 

          8. สร้างสายสัมพันธ์ที่มีความหมายให้มากขึ้น การประชุมหรือสัมมนาทางธุรกิจเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างเครือข่ายของคนรู้จัก และมันมีเคล็ดลับสองสามอย่างที่จะช่วยคุณในการสร้างความประทับใจในยามแรกพบ ตัวอย่างเช่น การติดป้ายชื่อในตำแหน่งที่เหมาะสม ให้คนอื่นได้เห็นชื่อของคุณอย่างชัดเจน และจำชื่อคุณได้ง่าย การเขียนรายละเอียดของคนคนนั้นลงที่ด้านหลังนามบัตรของเขา เพื่อช่วยเตือนความจำให้คุณหลังงานนั้นผ่านพ้นไป และเป็นสะพานในการสานต่อความสัมพันธ์ 

          9. รู้จักขอบคุณ ถ้าใครสักคนช่วยเหลือคุณให้พวกเขาได้รับรู้ถึงความซาบซึ้งใจของคุณเขียนจดหมายขอบคุณพวกเขาอย่างจริงใจ มันจะสร้างความประทับใจในแง่ดีให้แก่ผู้รับ และเพิ่มโอกาสที่เขาหรือเธอจะช่วยคุณอีกในโอกาสต่อไป 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือ Lisa Vol.13 No.32 24 กันยายน 2555 



เข้าชม : 1747


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ท่องเที่ยวไปนิเทศเมืองตาก มีของฝากในเดือนแห่งความรัก 27 / ก.พ. / 2556
      9 เรื่องเล็ก ๆ ที่จะทำให้คุณก้าวหน้า 12 / ต.ค. / 2555
      แมลงศัตรูพืชไม้ดอกไม้ประดับ 16 / พ.ค. / 2555
      ประวัติวันพืชมงคล 8 / พ.ค. / 2555
      เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า “การอ่าน” คือการเปิดประตูสู่โลกกว้าง 19 / ม.ค. / 2554