[x] ๏ฟฝิดหน๏ฟฝาต๏ฟฝาง๏ฟฝ๏ฟฝ๏ฟฝ
 
 
 
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : การศึกษา
หัวข้อเรื่อง : ความเป็นมาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงของ กศน.

พฤหัสบดี ที่ 3 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2555

คะแนน vote : 138  

 

ความเป็นมาการขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียงของ กศน.



          กระทรวงศึกษาธิการ โดยศูนย์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ศธ.สำนักกิจการพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้ดำเนินโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่ สถานศึกษา (2550 – 2554)  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาให้หน่วยงาน และสถานศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ในการบริหารการดำเนินงาน การจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการบริหารจัดการสถานศึกษา รวมทั้งการพัฒนาบุคลากร เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติใน  ทุกระดับได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประสิทธิผล เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการดำเนินการ บนพื้นฐานของหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างจริงจังและต่อเนื่อง (ศูนย์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจพอเพียง ศธ. 2553 : 2) จากการดำเนินงานตามเป้าหมายระยะที่ 1 – 2 (ปี พ.ศ.2550-2552)  กระทรวงศึกษาธิการ ได้พัฒนาให้สถานศึกษานำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ไปประยุกต์ใช้ในการบริหารการดำเนินงานการจัดการศึกษาในเรื่อง การจัดการเรียนการสอน การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน และการบริหารจัดการสถานศึกษา รวมทั้งการพัฒนาการบุคลากร โดยพัฒนาเครือข่ายและขยายผลสถานศึกษาแบบอย่างการจัดกระบวนการเรียนการสอน และการบริหารจัดการ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (คณะทำงานบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอนกระทรวงศึกษาธิการ. 2551 : คำนำ) จนเกิดผลในทางปฏิบัติในทุกระดับ เกิดการปรับเปลี่ยนกระบวนทัศน์ในการดำเนินชีวิตบนพื้นฐานของหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ ฯ ในระยะที่ 1 และระยะที่ 2 ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของกระทรวงศึกษาธิการ ที่กำหนดว่า ภายในปีงบประมาณ 2553 สถานศึกษาทุกแห่งของกระทรวงศึกษาธิการต้องนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่สถานศึกษา โดยถือเป็นภารกิจปกติในการดำเนินงานของสถานศึกษา และมีการประเมินสถานศึกษา จนสามารถคัดเลือกสถานศึกษาที่เป็นแบบอย่างการจัดกระบวนการเรียนการสอนและการ บริหารจัดการ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (สถานศึกษาพอเพียง) จำนวนทั่วประเทศในทุกสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ได้รวม 1,261 แห่ง แยกเป็นปี พ.ศ. 2550 จำนวน 135 แห่ง พ.ศ. 2552 จำนวน 1,126 แห่ง  ซึ่งในปีงบประมาณ 2552 กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการประเมินสถานศึกษาทุกสังกัด (ยกเว้นระดับอุดมศึกษา) โดยมีคณะกรรมการประเมินที่จะได้แต่งตั้งผู้แทนจากทุกสังกัด และใช้เครื่องมือประเมินฯ ที่สำนักผู้ตรวจราชการ กระทรวงศึกษาธิการพัฒนาขึ้น ทั้งนี้มีสถานศึกษา กศน. ที่ผ่านการคัดเลือกสถานศึกษาที่เป็นแบบอย่างฯ “สถานศึกษา กศน.พอเพียง” ในปี 2550 จำนวน 1 แห่ง คือ กศน.อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี  และปี 2552 จำนวน 83 แห่ง  (คณะทำงานบูรณาการเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนการสอน. 2553 : 26-191)  รายละเอียดดังรายชื่อสถานศึกษา กศน.พอเพียง ปี 2550 และ 2552  และได้กำหนดให้มีการดำเนินงานโครงการ / กิจกรรมต่างๆ เพื่อขยายผลเครือข่ายขับเคลื่อนสู่สถานศึกษาให้ได้เพิ่มมากขึ้น ตามเป้าหมายระยะที่ 3 ปี 2553-2554 ต่อไป


เข้าชม : 11140


การศึกษา 5 อันดับล่าสุด

      เผยแพร่เอกสารวิชาการ: นางวนิดา หาญสำเภา 14 / ส.ค. / 2557
      เผยแพร่ผลงานวิชาการ 25 / มี.ค. / 2556
      ข้อคิดจากการประชุมประกันคุณภาพการศึกษา นำสู่การพัฒนา “คุณภาพ ศิษย์ กศน.” 13 / พ.ย. / 2555
      “สถานศึกษา กศน.พอเพียง” คำตอบสุดท้ายของ “คุณภาพ กศน.สู่สังคม” 13 / พ.ย. / 2555
      การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain based Learning: BBL) 16 / พ.ค. / 2555